วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

นครรัฐวาติกัน



ครรัฐาติกัน
ข้อมูลทั่วไป
นครรัฐวาติกัน (State of the Vatican City) ตั้งอยู่ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นที่ประทับของ พระสันตะปาปา ซึ่งเป็นประมุขสูงสุดแห่งศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก นครรัฐวาติกันจัดว่าเป็นประเทศ ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ศูนย์กลางคือ มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ออกแบบโดยมีเกลันเจโล
การปกครองเป็นแบบอำนาจเบ็ดเสร็จ อำนาจตกอยู่ที่พระสันตะปาปาเพียงผู้เดียว จะหมดวาระก็ต่อเมื่อสิ้นพระชนม์ พระสันตะปาปาองค์ปัจจุบันคือ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16
ภาษา
ภาษาอิตาลีเป็นภาษาราชการ
สกุลเงิน
สกุลเงินภาษาไทย : ยูโร
สกุลเงินภาษาอังกฤษ : EUR
เมืองน่าเที่ยว
มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์และลานด้านหน้า

จักรพรรดิคอนสแตนตินที่นับถือศาสนาคริสต์ได้สร้างวิหารขึ้นที่บริเวณนี้เป็นครั้งแรกในคริสตศตวรรษที่ 4 แต่วิหารก็เสื่อมโทรมและพังทลายลง จนอีกหนึ่งพันปีต่อมาได้มีการสร้างมหาวิหารหลังปัจจุบันขึ้นมาแทนที่ ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินหลายท่าน แต่ส่วนใหญ่จะยกย่อง มิเคลันเจโล(ศิลปินชื่อดัง)ที่มีส่วนสำคัญในการก่อสร้างโดยเฉพาะยอดโดมที่สวยงาม และเชื่อกันว่าตัวมหาวิหารสร้างบนที่ซึ่งเซนต์ปีเตอร์หรือที่รู้จักในบ้านเราว่านักบุญเปาโตรถูกประหารชีวิตด้วยการตรึงกางเขนแบบกลับหัวลงในยุคโรมันโบราณภายในตัววิหารคือรูปประติมากรรมหินอ่อนอันมีชื่อเสียงของมิเคลันเจโล่ชื่อว่า Pieta ซึ่งเป็นรูปของพระแม่มารีประคองร่างของพระเยซูหลังจากสิ้นพระชนม์บนกางเขนไว้บนตัก เป็นรูปแกะสลักซึ่งสื่อถึงอารมณ์ความรักของแม่ได้อย่างลึกซึ้ง

พิพิธภัณฑ์วาติกัน (Vatican museum)
ห้องที่มีชื่อเสียงที่สุดคือห้องซิสทีน(SistineChapel) ซึ่งใครที่มาชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ต่างก็ต้องการชมห้องนี้ให้ได้ห้องนี้ใช้เป็นที่ประชุมของพระคาร์ดินัลเพื่อเลือกพระสันตะปาปาองค์ต่อมีภาพวาดที่สวยงาม มิเคลันเจโลใช้เวลาถึง 4 ปีกินนอนอยู่บนนั่งร้านเพื่อวาดภาพปูนเปียกเป็นเรื่องราวในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับปฐมกาล (Genesis)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น